Một trong những món luôn có trong ba lô của dân phượt đó là một con dao gấp đi phượt cứng cáp và các dụng cụ phục vụ cho chuyến dã ngoại để giúp chuẩn bị đồ ăn, cắt, sửa chữa hay biết đâu có thể là vật dụng có thể cứu mạng bạn trong lúc nguy cấp

Dao đi phượt có nhiều mẫu mã, thiết kế và chất liệu đa dạng. Tùy thuộc vào mục đích sử sụng và các hoạt động mà bạn dự định tham gia để chọn loại dao cho phù hợp.

cách chọn dao đi phượt

Các loại dao đi phượt

Dao rất đa dạng về loại, từ dao lưỡi thẳng tới dao thu về, với những con dao chuyên sử dụng cần dùng trong các trường hợp cứu hộ, cứu nạn hoặc dùng để chạm khắc gỗ. Không có một con dao nàocó thể đảm nhiệm hết mọi bổn phận, bạn nên sử dụng nhiều loại dao. hơn thế, nếu cân nhắc kỹ lưỡng, bạn cũng có thể chọn được một con dao đảm nhiệm được đa số các nhu cầu thiết yếu của bản thân.

Dao bỏ túi: với lưỡi gấp, loại dao này không ngốn quá nhiều không gian, cực lý tưởng khi dùng cho việc leo núi, dã ngoại với nhiều chức năng sử dụng đa dạng. Trong khi lưỡi dao sắc được bảo vệ bên trong chuôi khi không sử dụng. tuy nhiên, loại dao gấp nhỏ tuổi lại thiếu tính ổn định hơn so với một số loại dao có lưỡi thẳng. Lưu ý, dao gấp mà không có nẫy chốt có thể vô tình gập xuống vào ngón tay người đang sử dụng.

Dao lưỡi thẳng: có độ bền cao hơn, việc sử dụng cũng thoải mái hơn, sử dụng thuận tiện hơn dao gấp. nó cũng dễ làm sạch hơn, nhưng dao lưỡi thẳng thường nặng hơn, tốn nhiều không gian hơn khi cất giữ, ngoài ra khi không sử dụng cần phải có phải có một bao đựng dao để sở hữu chúng không vô tình gây nguy hiểm.

> Xem thêm: dao xếp atm

Tính năng của nhiều loại dao đi phượt

Khóa lưỡi: một lưỡi dao mang khóa liên minh giữa sự ổn định của một bé dao lưỡi thẳng cùng với thuận tiện của một bé dao gấp. Lưỡi dao sẽ gấp xuống để bảo vệ an toàn cho người dùng khi không sử dụng dao. Ngoài ra khóa còn giúp cố định lưỡi dao khi Bạn mở để giữ cho lưỡi dao không đột nhiên gấp xuống khi khách hàng đang sử dụng.

Mở 1 tay: nhiều loại dao gấp có phong cách thiết kế để mở nhanh với một tay. phương pháp gấp nhẹ nhàng với 1 nấc nhỏ ở bên trên lưỡi giúp bạn mở dao bằng rất ngón tay cái một cách dễ dàng. ngoài ra loại dao “hai tay” (ambidextrous knife) còn có thể được mở dễ dàng với bất kỳ tay nào (trái hoặc phải)

Bộ phận hỗ trợ mở dao: Khi bạn bắt đầu mở lưỡi dao, 1 thành phần bổ trợ được kích hoạt và giúp Quý Khách mở dao dễ dàng. phần nhiều nhỏ dao chiếc này được trang bị 1 khóa an ninh, có tác dụng ngăn chế độ bổ trợ kích hoạt mở bên trên dao khi dao được đóng lại để ngăn lưỡi dao mở đột ngột.

Các loại lưỡi của dao đi phượt

Có nhiều mẫu mã lưỡi dao khác nhau; dưới đây là loại phổ thông nhất mà các bạn sẽ thường cần cho việc cắm trại, dã ngoại:

Kiên cố và linh hoạt, lưỡi dao drop-point, với lưỡi dày, rất hoàn hảo cho các công việc cực nhọc. Cạnh sắc của lưỡi dao trượt về phần mũi, giảm thiểu khả năng vô tình đậm, chọc vào tay người sử dụng.

Lưỡi dao clip-point mang thiết kế hình lưỡi liềm về phần mũi, làm cho nó rất mỏng và sắc bén. phần đông lưỡi dao clip-point khá lý tưởng khi dùng để đâm, chọc sâu, những công việc đòi hỏi sự chính xác, sắc bén.

1 lưỡi dao tanto cần dùng trong phần số nhiệm vụ khó khăn nhờ mũi dao tinh tế với độ bền cao, làm tăng có thêm sự dễ dàng khi muốn nạy nắp hộp, đập vụn cùng đâm thủng những vật liệu cứng.

Phần đông lưỡi dao needle-point và spear-point thường có hai cạnh lưỡi. nó rất lý tưởng cho các tình huống sinh tồn, khi muốn đâm thủng hay chặt một thứ gì đó.

Còn loại lưỡi dao Sheepsfoot cùng Santuko thì rất chắc chắn cho việc chế biến thực phẩm. nó có lưỡi thẳng từ chuôi tới mũi, chứ không cần cong. giúp chúng có thể dễ dàng cắt, chặt với thái, Bên cạnh đó giảm tối thiểu được rủi ro vô tình cắt vào tay.

 Có thể bạn cần: Dụng cụ mài dao